Truy cập nội dung luôn

Góc nhìn & chia sẻ Góc nhìn & chia sẻ

« Quay lại

Xem “Gia đình mình vui bất thình lình”, nghĩ về đàn ông, đàn bà và hai chữ “hạnh phúc”

 

Bộ phim "Gia đình mình vui bất thình lình", một trong những bộ phim giờ "vàng" luôn duy trì được rating cao nhất cả nước đang đi dần về những tập cuối, nhưng hứa hẹn sẽ có nhiều cú "twist", nhiều bất ngờ, kịch tính phút 89 do nội dung phim vẫn còn những nút thắt, những mâu thuẫn gay gắt chưa được cởi bỏ và hóa giải.

 

Chuyện về ba anh con trai và các cô vợ...

Gia đình ấy là một mái nhà bình thường như bao gia đình khác ở thành phố, chỉ hơi đặc biệt chút là có ba anh con lộc ngộc toàn là trai. Chả biết có phải do "tam nam bất phú" hay không, khiến cho cảnh nhà chả lấy gì làm khá giả nhưng cũng không đến nỗi được gọi là khó khăn, túm lại gia cảnh rất chi là "phình phường"!

 

Rồi các gã trai cũng lớn lên. Tuy theo các cách khác nhau nhưng đều lần lượt lấy vợ. Anh thứ hai (Thành) còn có một cậu con trai tầm 6-7 tuổi.

 

Dẫu là anh em ruột nhưng ba người ba tính cách hoàn toàn khác biệt. Họ cũng có ba cô vợ dường như chẳng có điểm gì chung. Những dữ liệu hiển nhiên ấy, dẫn đến ba cuộc hôn phối và những câu chuyện vợ chồng lắm mâu thuẫn và đầy màu sắc dị biệt (ít nhất là trong các cặp của nhà này).

 

Anh cả Công, một kỹ sư nông nghiệp khô khan, gia trưởng, chỉ biết đam mê công việc lại có một cô vợ xuất thân nông thôn, ít học, năm xưa buộc phải lấy do "bác sỹ bảo cưới", nay chỉ ở nhà bán tạp hóa.

 

Anh hai Thành, người có vẻ khôn ngoan, năng động nhất trong ba anh em làm sales xe hơi, có vợ là một nhân viên văn phòng, với công việc và thu nhập làng nhàng.

 

Em út Danh, một đại diện tiêu biểu cho thế hệ gen Y, gen Z và cuộc hôn nhân đúng chất thế hệ, nhanh như một cơn gió!

 

Anh chàng là một photographer, chuyên chụp ảnh cho các studio. Tính chất nghề nghiệp đã dẫn đến mối lương duyên với cô vợ vốn là chủ một tiệm cho thuê váy cưới. Cô là con duy nhất trong gia đình khá giả chỉ có hai mẹ con.

 

Hạnh phúc ở đâu? Ở ai?

Tuy được xây dựng là ba anh em ruột trong một gia đình nhưng thực chất, Công - Thành - Danh chính là hình ảnh đại diện cho ba hình mẫu đàn ông khác nhau, vốn không hiếm trong xã hội hiện nay.

 

Ở "bên kia chiến tuyến", ba "nóc nhà" Phương - Hà - Trâm Anh cũng lại là những tuýp phụ nữ có xuất thân, văn hóa, tính cách và ứng xử khác biệt nhau hoàn toàn.

 

Cặp đôi Công - Phương

Không hiểu chỉ là tình cờ hay có chủ ý của biên kịch, cặp vợ chồng anh cả lại là cặp đôi có trình độ và tính chất công việc chênh lệch, không có điểm chung nào nhất. Phải chăng sự lệch pha ấy đã dẫn đến khoảng cách vợ chồng giữa họ cũng là lớn nhất trong ba cặp đôi?

 

Vợ chồng Công - Phương là một minh chứng tiêu biểu cho ví dụ về một người đàn ông có tri thức không chỉ hơn hẳn vợ, mà còn cao nhất trong ba anh em, rút cục lại cũng chỉ là một nhà "cây học".

 

Anh ta có thể hiểu rõ về sự sinh trưởng, phát triển của hàng trăm, hàng nghìn loại cây nhưng lại chả hiểu gì về người "đầu gối tay ấp", cư xử với vợ một cách khô khan, cứng nhắc, nhiều khi thô lỗ và dường như không hiểu được nỗi đau thầm kín của cô: đã 3 lần mất con.

 

Ở chiều ngược lại, tuy mang tiếng ít học nhưng trong sâu thẳm, Phương lại là một người phụ nữ rất hiểu chuyện, tận tụy, nín nhịn, hết lòng vì chồng, vì gia đình chồng, suy nghĩ và ứng xử tinh tế, sâu sắc.

 

Cặp đôi Danh - Trâm Anh

Đối lập với anh cả, vợ chồng em út lại thực sự là bức chân dung sống động về các cặp vợ chồng trẻ ngày nay. Họ gặp gỡ, quen biết, yêu và cưới nhau nhanh tựa như cơn lốc!

 

Và cũng giống như những cơn lốc, tình yêu của họ nồng nhiệt, mạnh mẽ, cuồng dại, nhưng lại có thể nhanh chóng bị cuốn đi, vỡ tan làm trăm mảnh, đặc biệt là khi gặp một vật cản đủ mạnh, đủ lớn...

 

Đây lại là cặp vợ chồng có trình độ nhận thức và tính chất công việc tương đồng với nhau nhất trong cả ba cặp đôi.

 

Nhưng cho dẫu khác biệt, xa cách như anh cả Công - Phương hay gần gũi, quấn quít, nồng nàn như em út Danh - Trâm Anh, cả hai cặp vợ chồng này đều đang đứng trước sự lựa chọn nghiệt ngã: ly hôn!

 

Cặp đôi Hà- Thành

Trong ba anh em, cô con dâu thứ Ngọc Hà có lẽ là người có tính cách khó ưa nhất!

 

Luôn muốn mình là cái "rốn của vũ trụ" ở mọi lúc, mọi nơi, cô không ngại gây chuyện ồn ào cho dù chỉ từ những duyên cớ vặt vãnh. Cô hay săm soi, can thiệp vào công việc, đời sống của người khác và có những phát ngôn nóng vội, bốc đồng. Cô còn khá ích kỷ, tham sân si...

 

Túm lại, Ngọc Hà có đủ những thói xấu rất chi là... đàn bà!

 

Ấy vậy nhưng cô nàng đồng bóng này lại đang là người hạnh phúc nhất trong ba cô con dâu. Hôn nhân của cô và Thành cũng chính là cuộc hôn phối bền chặt nhất, tính cho đến thời điểm này.

 

Trong ba gã trai, Thành không phải là người có tri thức như anh cả, cũng không có tuổi trẻ và tràn đầy năng lượng sống như cậu em út nhưng đây lại là người đàn ông "đời" nhất; là người chồng hiểu rõ người đàn bà của mình hơn ai hết.

 

Anh ta có thể ôm lấy vợ, dỗ dành một cách nhẫn nại, đầy bao dung, người đàn bà lắm lời, đang bù bù loa vì những chuyện không đâu vào đâu như dỗ một đứa trẻ con thích mè nheo.

 

Hiệu quả tới tức thì!

 

Cái "ấm nước sôi" đang chực chờ bật nắp Hoàng Trần Ngọc Hà "nguội" ngay tắp lự, trở nên ngoan ngoãn, đáng yêu, nũng nịu như một chú mèo ngoan trong vòng tay chồng.

 

Thành nhẫn nại, nín nhịn vợ nhưng tuyệt đối không nhu nhược mà biết cương nhu đúng lúc, đúng chỗ. Khi thấy vợ có những việc làm, lời nói có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho những mối quan hệ trong đại gia đình, thái độ Thành khác hẳn. Anh ta trở nên vô cùng cứng rắn, lạnh lùng và cương quyết. Cô vợ vốn tưởng như có thể ăn vạ và bắt nạt cả thế giới ấy, bỗng "mất điện" hoàn toàn trước đức ông chồng. Cô nem nép nhìn, răm rắp làm theo mệnh lệnh của anh.

 

Một chi tiết nữa, chắc hẳn cũng không phải do tình cờ mà là sự sắp đặt đầy tinh tế của nhà biên kịch, ấy là sự xuất hiện cậu con trai nhỏ của cặp đôi. Đứa con không chỉ là sợi dây kết nối bền chặt, chứng nhân máu thịt của một đời sống vợ chồng; của tổ ấm gia đình mà theo quy luật của tạo hóa, con cái vừa là kết tinh tình yêu của cha mẹ, vừa là minh chứng cho sự kế thừa và phát triển giống nòi.

 

Có thể nói, đứa trẻ chính là điểm cộng tuyệt vời; là dấu son đỏ tươi, nơi vòng tròn viên mãn hạnh phúc của cặp vợ chồng đầy sắc màu thú vị này.

 

 

Thế mới biết, đàn bà có thể chẳng cần phải nhẫn nhịn, hy sinh, tinh tế, sâu sắc như Phương; cũng chẳng cần là "con nhà", vừa trẻ đẹp, hiện đại, thông minh, vừa kiếm ra tiền như Trâm Anh.

 

Đàn bà ấy, có khi vừa cau có, khó ưa như một bà già lắm điều, lúc lại hờn dỗi, mè nheo, ngốc nghếch như đứa trẻ mới lớn giống như Ngọc Hà, thì đàn bà ấy vẫn cứ hạnh phúc hơn bất kỳ ai.

 

Bởi nàng may mắn hơn người, khi có được một tấm chồng, tuy không kiếm được quá nhiều tiền nhưng lại biết, vừa ôm lấy vợ dỗ dành, vừa nhìn cô ấy với ánh mắt trêu chọc, đôi lúc còn thoáng vẻ giễu cợt nhưng tựu trung, luôn ấm áp, yêu thương và tràn đầy sự bao dung, thấu hiểu, cùng lời dỗ dành tựa một câu ‘thần chú": "Thôi nào! Có anh đây rồi!"

 

Bởi thế, nàng chính là người đàn bà hạnh phúc!

 

Nguyễn Thị Thu Hương

 

Bạn đọc nhấn vào đây để gửi ý kiến bình luận

Tin khác

Trung bình (0 Bình chọn)
Tỷ lệ trung bình là 0.0 ngôi sao trên mức cao nhất 5 sao.
  
Chưa có lời bình nào. Hãy là người đầu tiên.

Thông báo Thông báo

Video hoạt động Video hoạt động

Liên kết website Liên kết website